Please use this identifier to cite or link to this item: http://digital.csmsu.net:8080/library/handle/123456789/165
Title: แอปพลิเคชันสร้างนิสัยใหม่
Other Titles: Application for new habits
Authors: นายสหรัฐ โรจน์บุญถึง
นางสาวอิศราภรณ์ ผลอ้อ
Advisors: พชระ พฤกษะศรี
Keywords: สร้างนิสัยใหม่;21 days challenge
Issue Date: 2565
Publisher: ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
Abstract: เนื่องจากทฤษฎี 21 วันในหนังสือ Psycho-Cybernetics ของ Maxwell Maltz ศัลยแพทย์ ชาวอเมริกัน กล่าวไว้ว่า ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนนิสัยหรือสร้างพฤติกรรมใหม่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 21 วัน ในการทำพฤติกรรมใหม่ซ้ำๆ และทำต่อเนื่องทุกวัน เช่น คนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย หากลองฝืนบังคับ ตัวเองในทุกวันเวลาเดิมๆก็จะเกิดความคุ้นชิน ไม่รู้สึกว่าลำบาก และเมื่อทำซ้ำๆก็ยิ่งให้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น วิธีการนี้สามารถนำมาใช้ได้กับหลายเรื่อง เช่น เรื่องการรับประทาน เรื่องการออกกำลังกาย ดังนั้นการ จะเปลี่ยนพฤติกรรมหรือนิสัยใหม่นั้นจึงต้องมีการกำหนดแบบแผนให้ชัดเจน การที่ทำเป้าหมายที่ไป เรื่อยๆ แบบไม่มีการกำหนดแบบแผนที่แน่นอน มีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จน้อยกว่า เทคนิค ง่ายๆในการทำตามทฤษฎีนี้ คือใช้เวลาอย่างน้อย 15 นาทีต่อวันในการกระทำที่เสริมสร้างนิสัยที่ต้องการ ทำต่อเนื่องจริงจังทุกวันเป็นเวลา 21 วัน จะเป็นนิสัยแบบใดก็ได้ตั้งแต่เรื่องสุขภาพ การปรับเปลี่ยนการ เรียนรู้และมุมมอง การนำเอาประสาทสัมผัสหลากหลายมาร่วมด้วย จะทำให้บรรลุผลได้ดียิ่งขึ้น และนำ ทฤษฎีแรงจูงใจ ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำกิจกรรมต่างๆโดยการนำเอาคะแนนมาจัดลำดับในการทำ กิจกรรมต่างๆ เพราะการที่มีแรงมากระตุ้นจะทำให้เราทำได้อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอและเกิดเป็นนิสัย ใหม่ที่ดีได้ แรงจูงใจแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ 1. แรงจูงใจภายใน เป็นสิ่งผลักดันจากภายในตัว บุคคล ซึ่งอาจเป็นความคิด ความสนใจหรือความตั้งใจ 2. แรงจูงใจภายนอก อาจจะเป็นคำยกย่อง ชื่อเสียง ประโยชน์ของแรงจูงใจนั้นจะช่วยเสริมสร้างกำลังใจในการกระทำสิ่งใดๆช่วยทำให้การควบคุม ดำเนินได้ไปอย่างราบรื่นก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำกิจกรรม ทำให้เราอยากตั้งเป้าหมายและทำให้ สำเร็จเพื่อทำให้เรามีความภาคภูมิใจในตัวเอง
URI: http://digital.csmsu.net:8080/library/handle/123456789/165
Appears in Collections:โครงงานวิทยาการคอมพิวเตอร์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.